Google Index và những bí kíp index backlink/URL chưa từng được tiết lộ

shape
shape
shape
shape
shape
shape
shape
shape

Google Index là tập hợp các thông tin cụ thể được sắp xếp theo một quy luật cụ thể nào đó nhằm mục đích cho giúp người dùng internet tra cứu thông tin trở nên dễ dàng hơn. Tùy theo mức độ thông tin mà quá trình index có thể bị chia nhỏ theo các chuyên mục, chủ đề nhưng vẫn được sắp xếp theo quy luật cụ thể.

Google Index là gì

Với những người làm SEO, thuật ngữ google index có lẽ không còn xa lạ trong việc tìm kiếm và phân tích thông tin của Google mà trình chính là các bots của công cụ tìm kiếm này quét và đánh giá các website dựa trên nội dung mà người dùng đang tìm kiếm.

Dựa trên quá trình như vậy, google sẽ lưu lại kết quả tìm kiếm nhằm so sánh sau đó đánh giá mức độ uy tín, tin cậy từ dữ liệu đó.  Khi dữ liệu thuộc website của bạn được những con bots google quét qua càng nhiều và đánh giá với tần suất càng nhiều thì dữ liệu đó càng có khả năng được google đánh giá và xếp hạng kết quả cao trên các thanh công cụ tìm kiếm bởi độ tin cây cao.

Google Index mất bao nhiêu thời gian?

Để bài viết của bạn xuất hiện trong top 100 của google không hề đơn giản, bởi, quá trình index của google phụ thuộc vào cấu trúc của website hay chất lượng link và số lượng người truy cập.

Thường các website sẽ được index và lên hạng trong vòng 1-2 tháng nhưng một số website lại có thời index lâu hơn bởi tùy chất lượng nội dung trang web đó nên mỗi một website sẽ đứng ở những thứ hạng khác nhau theo đánh giá của google.

Việc index google càng nhanh thì càng có lợi cho website, tuy nhiên với việc index chậm có thể làm giảm hiệu quả SEO xuống đáng kể. Index chậm có thể khiến bạn không quản lý được một timeline SEO chính xác cho dự án của mình.

Điều đặc biệt quan trọng hơn là khi khi google index chậm sẽ gây bất lợi cho trang web của bạn. Vì các website chuyên dẫn lại các bài viết từ website của bạn mà trang web của bạn bị index chậm thì những trang web dẫn lại bài viết từ website của bạn sẽ nhân cơ hội copy nội dung của ban về website của họ và biến thành nội dung chính của họ khiến bạn vô tình trở thành người đi sau ‘ăn cắp’ nội dung.

Cách kiểm tra website, URL có được lập chỉ mục trong Google không?

Đầu tiên, bạn hãy truy cập Google, sau đó tìm kiếm trang webtại địa chỉ: yourwebsite.com

Con số này cho thấy khoảng bao nhiêu trang Google của bạn đã được lập chỉ mục.

Nếu bạn muốn kiểm tra trạng thái chỉ mục của một URL cụ thể, hãy sử dụng cùng một trang: toán tử yourwebsite.com/web-page-slug.

Trang không được lập chỉ mục thì sẽ không được kết quả gì.

Bây giờ, điều đáng chú ý là nếu bạn là người dùng Google Search Console, bạn có thể sử dụng báo cáo  Coverage để có cái nhìn sâu sắc chính xác hơn về trạng thái chỉ mục của trang web của bạn. Chỉ cần đi đến:

Google Search Console > Index > Coverage (

Nhìn vào số lượng trang hợp lệ (có và không có cảnh báo).

Nếu hai số này tổng cộng không có gì, thì Google có ít nhất một số trang trên trang web của bạn được lập chỉ mục. Ngược lại, nếu không, thì không có trang web nào của bạn được lập chỉ mục.

Bạn cũng có thể sử dụng Search Console để kiểm tra xem một trang cụ thể có được lập chỉ mục hay không. Để làm điều đó, dán URL vào công cụ Kiểm tra URL.

Nếu trang đó được lập chỉ mục, sẽ hiển thị kết quả là  URL trên Google.

Submit lên Google

Nếu trang không được lập chỉ mục, bạn sẽ thấy các từ URL không có trên Google.

Những cách để google index website nhanh nhất

Trong trường hợp, trang web của bạn không được lập chỉ mục trong Google? Bạn hãy làm theo các bước sau:

Chuyển đến Google Search Console

Điều hướng đến công cụ kiểm tra URL

Dán URL của bạn lên thanh tìm kiếm Google để lập chỉ mục.

Đợi Google kiểm tra URL

Nhấp vào nút Yêu cầu lập chỉ mục

Quá trình này rất cần thiết khi bạn xuất bản một bài viết hoặc trang mới.

Tuy nhiên, yêu cầu lập chỉ mục không có khả năng giải quyết các vấn đề tiềm ẩn ngăn Google lập chỉ mục các trang cũ. Nếu trường hợp đó, hãy làm theo danh sách kiểm tra bên dưới để chẩn đoán và khắc phục sự cố.

Những bí kíp index backlink/URL nhanh nhất

1 Xóa các khối thu thập dữ liệu trong tệp robot.txt

Google không lập chỉ mục toàn bộ trang web của bạn? Nguyên nhân có thể là do một khối thu thập thông tin được gọi là tệp robot.txt.

Để kiểm tra lỗi này, hãy truy cập:yourdomain.com/robots.txt.

Tìm một trong hai đoạn mã sau:

  1. User-agent: Googlebot
  2. Disallow: /
  3. User-agent: *
  4. Disallow: /

Trong trường hợp, cả 2 đoạn mã trên Googlebot không thu thập được bất kỳ dữ nào trên trang web của bạn.

Nguyên nhân có thể do một khối dữ liệu trong tệp robots.txt khiến Google không lập chỉ mục trang web của bạn. Để khắc phục lỗi này, hãy dán URL vào công cụ kiểm tra URL trong Google Search Console. Nhấp vào phần kiểm tra chi tiết, sau đó tìm kiếm Thu thập dữ liệu được phép? Không: bị chặn bởi lỗi robots.txt.

Điều này chỉ ra rằng trang bị chặn trong tệp robots.txt.

Nếu đó là trường hợp khác, hãy kiểm tra lại tệp robots.txt của bạn để phát hiện lỗi liên quan đến các trang liên quan hoặc tiểu mục có liên quan và loại bỏ khi cần thiết.

2 Xóa các thẻ noindex giả mạo

Có hai cách để Xóa các thẻ noindex giả mạo:

Phương pháp 1: Thẻ meta

Các trang có một trong hai thẻ meta này trong phần <head> đã được Google lập chỉ mục

1<meta name=“robots” content=“noindex”>

1<meta name=“googlebot” content=“noindex”>

Đây là thẻ meta robot giúp các công cụ tìm kiếm biết google có thể lập chỉ mục trang hay không.

Để tìm tất cả các trang có thẻ meta noindex trên trang web của bạn, hãy thu thập thông tin và kiểm tra trang web của Ahrefs. Chuyển đến báo cáo trang nội bộ. Hãy tìm những trang cảnh báo của No Noexex.

Nhấp qua để xem tất cả các trang bị ảnh hưởng. Xóa thẻ meta noindex khỏi bất kỳ trang nào không liên quan.

Phương pháp 2: X ‑ Robot-Tag

Thu thập thông tin, tiêu đề phản hồi HTTP X ‑ Robots-Tag. Bạn có thể thực hiện điều này bằng ngôn ngữ kịch bản phía máy chủ như PHP hoặc trong tệp .htaccess của bạn hoặc bằng cách thay đổi cấu hình máy chủ.

Công cụ kiểm tra URL trong Search Console cho bạn biết liệu Google có bị chặn thu thập dữ liệu trang hay không. Chỉ cần nhập URL của bạn, sau đó tìm kiếm Index Index được phép? Không: ‘noindex 199 được phát hiện trong  ‘X‑Robots-Tag’ http header”

Nếu bạn muốn kiểm tra sự cố này trên trang web của mình, hãy chạy thu thập thông tin trong công cụ Kiểm tra trang web của Ahrefs, sau đó sử dụng  “Robots information in HTTP header”  trong Data Explorer:

Nên loại trừ các trang bạn muốn lập chỉ mục trả lại tiêu đề này.

3 Index trang trong sơ đồ trang web

Sơ đồ trang web cho Google biết trang nào trên trang web của bạn là quan trọng và trang nào phát sinh. Đồng thời đưa ra hướng dẫn thu thập lại dữ liệu trang.

Google sẽ có thể tìm thấy các trang trên trang web của bạn cho dù có sử dụng sơ đồ trang web của bạn hay không.

Để kiểm tra xem một trang có trong sơ đồ trang web của bạn không, hãy sử dụng công cụ kiểm tra URL trong Search Console. Nếu bạn thấy URL không có lỗi Google và Sơ đồ trang web của Google: Không áp dụng, thì đó không phải là trong sơ đồ trang web của bạn hoặc được lập chỉ mục.

Không sử dụng Search Console? Thường xuyên truy cập URL sơ đồ trang web của bạn, yourdomain.com/sitemap.xml Tìm kiếm trang và tìm kiếm trang.

Hoặc, nếu bạn muốn tìm tất cả các trang có thể thu thập thông tin và có thể lập chỉ mục được tạo ra trong sơ đồ trang web, hãy thu thập dữ liệu trong Kiểm tra trang web của Ahrefs. Truy cập Data Explorer và áp dụng các bộ lọc sau:

Các trang này phải có trong sơ đồ trang web của bạn, vì vậy hãy thêm chúng. Sau khi hoàn tất, hãy cho Google biết rằng bạn đã cập nhật sơ đồ trang web của mình bằng cách ping URL này:

http://www.google.com/ping?sitemap=http://yourwebsite.com/sitemap_url.xml

Thay thế phần cuối cùng bằng URL sơ đồ trang web của bạn. Sau đó bạn sẽ thấy hiện thị giao diện:

Điều đó sẽ giúp tăng tốc độ lập chỉ mục Google của trang.

4) Xóa các thẻ canonical tags giả tạo

Thẻ chuẩn cho Google biết phiên bản ưa thích của trang:

<link rel=”canonical” href=”/page.html/”>

Hầu hết các trang đều không có thẻ chính tắc, điều này thể hiện phiên bản duy nhất của trang. Nói cách khác, bạn muốn trang này được lập chỉ mục.

Nhưng nếu trang của bạn có thẻ kinh điển giả mạo, là trang của bạn đã được lấy chỉ mục.

Để kiểm tra chính tắc, hãy sử dụng công cụ kiểm tra URL Google. Bạn có thể thấy một trang Thay thế với thẻ cảnh báo đến một trang khác.

Nếu điều này không xảy ra và bạn muốn lập chỉ mục trang, hãy xóa thẻ chuẩn.

Thẻ Canonical không phải lúc nào cũng là thẻ xấu. Nếu bạn thấy rằng trang của bạn có một bộ chính tắc, thì hãy kiểm tra trang chuẩn. Nếu đây thực sự là phiên bản ưa thích của trang và ở đó, bạn không cần phải lập chỉ mục cho trang đang được đề cập, thì thẻ canonical sẽ được giữ nguyên.

Nếu bạn muốn một cách nhanh chóng để tìm các thẻ kinh điển giả mạo trên toàn bộ trang web của mình, hãy thu thập dữ liệu trong công cụ Kiểm tra Trang web của Ahrefs. Chuyển đến Data Explorer. Sử dụng các cài đặt sau:

Điều này tìm kiếm các trang trong sơ đồ trang web của bạn với các thẻ kinh điển không tự tham chiếu. Vì bạn gần như chắc chắn muốn lập chỉ mục các trang trong sơ đồ trang web của mình, bạn nên điều tra thêm nếu bộ lọc này trả về bất kỳ kết quả nào.

Những trang này có một tiêu chuẩn bất hảo hoặc không nên có trong sơ đồ trang web của bạn.

5 Kiểm tra xem có phải đó là trang web mồ côi không

Các trang mồ côi là những trang không có liên kết nội bộ trỏ đến chúng.

Vì Google phát hiện ra nội dung mới bằng cách thu thập dữ liệu trên web, nên không thể phát hiện các trang web mồ côi, người dùng có thể tìm kiếm được website đó.

Để kiểm tra các trang mồ côi, hãy thu thập dữ liệu trang web và iểm tra trang web Ahrefs. Tiếp theo, hãy kiểm tra báo cáo liên kết đến cho trang Orphan (không có liên kết nội bộ đến).

Điều này cho thấy tất cả các trang có thể lập chỉ mục và hiện diện trong sơ đồ trang web của bạn, nhưng không có liên kết nội trỏ đến chúng.

Tất cả các trang bạn muốn lập chỉ mục đều có trong sơ đồ trang web của bạn

Bạn có thể sửa các trang mồ côi theo một trong hai cách:

Nếu trang không quan trọng, hãy xóa khỏi sơ đồ trang web của bạn.

Nếu trang quan trọng, hãy kết hợp vào cấu trúc liên kết nội bộ của trang web.

6 Sửa các liên kết nội bộ nofollow

Các liên kết Nofollow là các liên kết với thẻ rel = nollowollow, có tác dụng ngăn việc chuyển PageRank sang URL đích. Google cũng không thu thập dữ liệu liên kết nofollow.

Việc sử dụng nofollow khiến chúng google bỏ các liên kết mục tiêu khỏi biểu đồ tổng thể của trang web. Tuy nhiên, các trang mục tiêu vẫn có thể xuất hiện trong chỉ mục của chúng tôi nếu các trang web khác liên kết với chúng mà không sử dụng nofollow hoặc nếu các URL được gửi tới Google trong Sơ đồ trang web.

Để thực hiện việc này, hãy sử dụng công cụ kiểm tra web Ahrefs để thu thập thông tin website. Kiểm tra báo cáo liên kết đến các trang có thể lập chỉ mục với web có nofollow liên kết nội:

Xóa thẻ nofollow khỏi các liên kết nội bộ này, nếu bạn muốn Google lập chỉ mục trang, nếu bạn không muốn google lập chỉ mục trang, hãy xóa trang hoặc noindex.

7 Thêm các liên kết nội mạnh

Google phát hiện ra nội dung mới bằng cách thu thập dữ liệu trang web. Nếu bạn bỏ qua liên kết nội bộ đến trang đang đề cập thì họ có thể không thể tìm thấy nó.

Một giải pháp dễ dàng cho vấn đề này là thêm một số liên kết nội bộ vào trang. Bạn có thể đặt liên kết nội từ bất kỳ trang web nào khác mà Google có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục. Tuy nhiên, nếu bạn muốn Google lập chỉ mục trang nhanh hơn, thì nên đặt liên kết từ trang web thật mạnh, có chất lượng tốt.

Vì Google có khả năng thu thập lại các trang như vậy nhanh hơn các trang chất lượng thấp.

Để thực hiện việc này, hãy truy cập Ahrefs vào Site Explorer, nhập tên miền của web, sau đó truy cập báo cáo Liên kết tốt nhất.

Điều này hiển thị tất cả các trang trên trang web của bạn được sắp xếp theo Xếp hạng URL (UR). Nói cách khác, nó hiển thị các trang quan trọng nhất đầu tiên.

Đọc lướt qua danh sách này và tìm các trang có liên quan để thêm các liên kết nội bộ vào trang đang đề cập.

Google sau đó sẽ thấy và theo liên kết đó vào lần tới khi hu thập lại trang.

Dán trang mà bạn đã thêm liên kết nội bộ vào công cụ kiểm tra URL Google Google. Nhấn nút Yêu cầu lập chỉ mục trên mạng. Điều này có thể tăng tốc quá trình google khám phá liên kết nội bộ và do đó, trang bạn muốn lập chỉ mục.

8 Xây dựng trang có giá trị và duy nhất

Google không thể lập chỉ mục các trang chất lượng thấp vì chúng không mang lại giá trị, lợi ích cho người dùng.

Điều bạn cần làm là cải thiện nội dung trang web.

Bạn có thể tìm kiểm tra trang có chất lượng thấp hơn có khả năng được lập chỉ mục bằng cách sử dụng công cụ Kiểm tra trang web và Trình tạo URL của Ahrefs. Để làm điều đó, hãy truy cập Data Explorer trong Kiểm tra trang web của Ahrefs và sử dụng các cài đặt sau:

Sau khi nhận các kết quả, bạn xuất báo cáo, sau đó dán tất cả các URL vào URL Profiler và chạy kiểm tra Google Indexation.

Bạn nên sử dụng proxy nếu bạn làm điều này cùng một lúc với khoảng trên 100 trang. Đồng thời có thể xảy ra nguy cơ IP của bạn bị Google cấm. Trong trường hợp này, bạn hãy tìm kiếm công cụ kiểm tra chỉ mục hàng loạt miễn phí của Google.

Kiểm tra bất kỳ trang không được lập chỉ mục liên quan đến chất lượng web. Cải thiện khi cần thiết, sau đó yêu cầu reindexing trong Google Search Console.

Bạn nên hạn chế nội dung trùng lặp. Google không có khả năng lập chỉ mục các trang trùng lặp hoặc gần trùng lặp.

9 Xóa các trang chất lượng thấp

Có quá nhiều trang chất lượng thấp lãng phí ngân sách thu thập dữ liệu.

Việc lãng phí tài nguyên máy chủ trên [trang có giá trị thấp] sẽ làm giảm hoạt động thu thập dữ liệu đối với các trang thực sự có giá trị, điều này làm chậm,  phân tán việc tìm kiếm nội dung trên trang web.

Google Nếu một trang web có dưới vài nghìn URL, thường thu thập thông tin một cách hiệu quả, nhanh hơn.

Việc loại bỏ các trang chất lượng thấp khỏi trang web của bạn sẽ rất có lợi giúp thu thập thông tin đến website của bạn nhanh hơn.

10 Xây dựng backlink chất lượng cao

Backlinks cho Google biết tầm quan trọng, dộ tin cậy và chất lượng của một trang web. Khi website nào đó đang liên kết với nó, thì nó phải giữ một số giá trị. Đây là những trang mà Google muốn lập chỉ mục.

Google không chỉ các trang web lập chỉ mục với các liên kết ngược. Có rất nhiều (hàng tỷ) trang được lập chỉ mục không có liên kết ngược. Tuy nhiên, vì Google thấy các trang có liên kết chất lượng cao quan trọng hơn, nên google có khả năng thu thập dữ liệu và thu thập lại các trang như vậy nhanh hơn các trang không có chỉ mục. Điều đó dẫn đến việc lập chỉ mục nhanh hơn.

  1. Đặt liên kết trên những website có lượt truy cập cao

Trong những cách hiệu quả giúp cho google index bài viết nhanh nhất là đặt liên kết đến trang web có lượng traffic cao với mục đích tạo, nâng cao uy tín cho website của bạn.

Khi website có lượt tương tác càng cao thì người dùng sẽ truy cập thường xuyên hơn đẩy mạnh uy tín của trang web đó. Chính bởi lẽ đó, nếu website của bạn được liên kết đến những trang web này sẽ được google để mắt đến nhiều hơn.

  1. Tạo nút share social trong bài viết để chia sẻ rộng rãi lên các nền tảng Social

Khi chia sẻ bài viết lên mạng xã hội sẽ tăng tín hiệu, độ tin cậy cho website. Đây chính là cách bạn xác định thực thể, người dùng cho website.

Với một nội dung hay, hữu ích thì bài viết rất có thể được lan tỏa mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội, Tốt nhất là bạn nên cài nút share bằng các plugin đăng bài tự động trên mạng xã hội. Điều này có thể dễ dàng cho Bot Google dễ thấy bài viết hay web của bạn ở bất cứ nền tảng mạng xã hội nào.

  1. Ping website, URL lên Google

Bạn có thẻ ping trực tiếp url lên các trang hỗ trợ index sau: Twingly.com, Pingomatic.com, Feedshark.brainbliss.com, Mypagerank.net, PingMyUrl.com, Totalping.com, Ping.in

Lập chỉ mục không giống với xếp hạng nghĩa là trang web được lập chỉ mục trong Google không tương đương với thứ hạng hoặc lượng truy cập.

Đó là nơi mà SEO tối ưu hóa các trang web để xếp hạng cho các truy vấn cụ thể.

Nói tóm lại, SEO liên quan đến:

Tìm kiếm những gì khách hàng của bạn đang cần tìm thông tin;

Tạo nội dung xung quanh các chủ đề đó;

Tối ưu hóa các trang đó cho các từ khóa mục;

Xây dựng backlinks;

Thường xuyên tái xuất bản một nội dung để duy trì sự tồn tại của thông tin.

Trên đây là khái niệm google index và làm sao để google index bài viết, trang web nhanh hơn, Quan trọng là bạn cần xây dựng nội dung website chất lượng, uy tín. Điều này giúp website của bạn tiếp cận người dùng nhanh hơn nhờ công cụ tìm kiếm google và chính nội dung gần với những gì người dùng cần.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *